ปีที่พิมพ์ : 2560
ISBN : 978-616-270-132-0
ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษาในฐานะกลไกหลักในการพัฒนาประเทศมาโดยตลอดและเนื่องจากแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับเดิมได้สิ้นสุดลง กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จึงได้จัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ ฉบับนี้ขึ้น เพื่อวางกรอบเป้าหมายและทิศทางการจัดการศึกษาของประเทศ โดยมุ่งจัดการศึกษาให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสและความเสมอภาคในการศึกษาที่มีคุณภาพ พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ พัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะในการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดงานและการพัฒนาประเทศ
คำนำ บทสรุปผู้บริหาร บทที่ ๑ สภาวการณ์และบริบทแวดล้อมที่มีผลต่อการพัฒนาการศึกษาของประเทศ ๑.๑ ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และการสื่อสารแบบก้าวกระโดดที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ภูมิภาค และของโลก ๑.๒ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ๑.๓ ทักษะของประชากรในศตวรรษที่ ๒๑ : ทั่วโลกตั้งเป้าหมายสร้างให้ได้ และไปให้ถึงความต้องการกำลังคนยุค ๔.๐ ๑.๔ สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก บทที่ ๒ ผลการพัฒนาการศึกษาไทย ปี ๒๕๕๒ – ๒๕๕๘ ๒.๑ บริบทของการจัดการศึกษา ๒.๒ โอกาสทางการศึกษา ๒.๓ คุณภาพการศึกษา ๒.๔ ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ๒.๕ ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา ๒.๖ ประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณ ๒.๗ การพัฒนาการศึกษากับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ๒.๘ สรุป บทที่ ๓ ปัญหาและความท้าทายของระบบการศึกษา ๓.๑ ปัญหาและความท้าทายที่เกิดจากระบบการศึกษา ๓.๒ ปัญหาและความท้าทายจากสภาวการณ์ของโลกที่ประเทศต้องเผชิญ บทที่ ๔ วิสัยทัศน์และเป้าหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ ๔.๑ แนวคิดการจัดการศึกษา (Conceptual Design) ๔.๒ วิสัยทัศน์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ (Vision) ๔.๓ พันธกิจ ๔.๔ วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ (Objectives) ๔.๕ เป้าหมายด้านผู้เรียน (Learner Aspirations) ๔.๖ เป้าหมายของการจัดการศึกษา (Aspirations) ๔.๗ ตัวชี้วัดตามเป้าหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ ๔.๘ ระยะเวลาของการดำเนินงานตามแผนการศึกษาแห่งชาติ ๔.๙ บทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บทที่ ๕ ยุทธศาสตร์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด และแนวทางการพัฒนา ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์ที่ ๖ การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา บทที่ ๖ การขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ๖.๑ หลักการและแนวทางในการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ๖.๒ การดำเนินการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ๖.๓ การติดตามประเมินผลแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ ๖.๔ ปัจจัยและเงื่อนไขความสำเร็จ (Key Success Factors) บรรณานุกรม ภาคผนวก คณะผู้ดำเนินการ |